02/11/2022, 08:46
Lồng ghép các nội dung giáo dục về biển đảo, chủ quyền biên giới vào các môn học có khả năng tích hợp hoặc giảng dạy ở phần giáo dục địa phương, tổ chức chuyên đề biển đảo trong các hoạt động ngoại khóa… là cách thức mà nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai.
Cứ đầu năm học, các trường học tại TP. Phan Thiết đều lên kế hoạch, để chuẩn bị cho tháng 12 sinh hoạt chủ đề “Em yêu chú bộ đội”, “Em yêu biển, đảo quê hương”. Nhờ sự chủ động nên bao giờ hoạt động cũng diễn ra sôi nổi, nơi tổ chức sinh hoạt dưới cờ, đóng tiểu phẩm, tham quan trải nghiệm, vẽ tranh, giải câu đố. Nơi lại xây dựng mô hình cột mốc Trường Sa, Hoàng Sa, phát động viết thư gửi chú hải quân, chương trình góp đá xây dựng đảo…
Theo lãnh đạo các trường học, là địa phương ven biển, vì vậy việc tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về tình yêu biển, đảo là nhiệm vụ rất quan trọng. Cùng với việc giảng dạy tài liệu lịch sử địa phương ở các cấp học, những kiến thức về chủ quyền biển, đảo còn được lồng ghép, tích hợp trong các môn học. Với việc đổi mới phương thức tuyên truyền, tiếp cận trên sẽ giúp học sinh nhận thấy tiềm năng và trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân Việt Nam trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
Đặc biệt, hàng năm Sở Giáo dục và Đào tạo đều phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại các huyện. Năm nay, hoạt động vừa được tổ chức ở Bắc Bình, thu hút hơn 3.000 học sinh và giáo viên tới xem và theo dõi. Trong không gian ảo thông qua phần mềm trình chiếu 3D, giáo viên và học sinh đã cùng tham quan, trải nghiệm các tư liệu, hiện vật như thư tịch, châu bản, bản đồ cổ của Việt Nam; bản đồ các nước phương Tây; bản đồ Trung Quốc; các hiện vật mô hình tàu, cáng cứu thương, cột mốc chủ quyền... Cùng với phương thức số hóa, triển lãm còn trưng bày 40 tấm bản đồ, hình ảnh và bằng chứng lịch sử, pháp lý về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Thú vị hơn là học sinh tại Trường THPT Bắc Bình và Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai còn được Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Phạm Ngọc Hòa - giải đáp, cung cấp nhiều thông tin liên quan đến tiềm năng và lợi thế của biển, đảo Việt Nam trong phát triển kinh tế biển; tình hình trên các vùng biển, đảo nước ta thời gian gần đây và quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong giải quyết vấn đề biển Đông hiện nay. Việc giải đáp thông tin thắc mắc giúp định hướng đúng đắn cho các em trước nhiều nguồn thông tin không chính thống tràn lan như hiện nay. Từ đây mỗi học sinh sẽ là một tuyên truyền viên tích cực, đem kiến thức đã được học giới thiệu với người thân, gia đình và cộng đồng, giúp lan tỏa sâu rộng tình yêu biển, đảo.
Em Nguyễn Thị Phương Như – lớp 12A2 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai chia sẻ: Chương trình triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” đã cung cấp cho em nhiều thông tin cụ thể, chi tiết, chân thực về chủ quyền biển, đảo. Từ đó, càng thôi thúc trong em lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước, cũng như nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ đối với sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Từ bao đời nay, ông cha ta đã đổ bao công sức và máu xương để giữ gìn, bảo vệ các vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ngày nay, những thế hệ tiếp nối cần vận dụng sáng tạo những bài học lịch sử, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại để tiếp tục khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Và những nỗ lực mang tính thiết thực và giàu ý nghĩa trong các hoạt động giáo dục trong thời gian qua không những giúp bồi đắp tinh thần yêu nước, củng cố khối đại toàn kết toàn dân tộc, mà còn nâng cao vị trí, tầm quan trọng và ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Việt Nam là một quốc gia có hơn 3260 km bờ biển và 4000 hòn đảo, trong đó có 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa nằm giữa Biển Đông – một giao lộ hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới.
Tài nguyên biển đa dạng: thuỷ-hải sản (11000 loài sinh vật…); dầu khí, băng cháy, đất hiếm,… tiềm năng du lịch rất lớn với 125 thắng cảnh. Biển đảo Việt Nam là một bộ phận của lãnh thổ Tổ quốc chúng ta, có vai trò to lớn đối với sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước hiện nay. (Nguồn: Giáo dục về biển, đảo Việt Nam-Nhà xuất bản Giáo dục).
Giáo dục về biển đảo Việt Nam là một nhiệm vụ quan trọng trong nhà trường. Mục tiêu là giáo dục cho HS có nhận thức đúng về biển đảo, ý thức về chủ quyền biển đảo và thái độ tích cực đối với biển đảo, tài nguyên, môi trường biển; trang bị cho HS kĩ năng tuyên truyền, truyền đạt những hiểu biết về biển của nước ta trong cuộc sống hằng ngày.
Đồng thời, giúp HS có ý thức trách nhiệm với tài nguyên, môi trường biển; có những hành động thích hợp để giúp mọi người xung quanh hiểu biết thêm về biển, và có ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, phát triển kinh tế gắn với việc bảo vệ tài nguyên môi trường biển đảo.
Từ đó, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục tích hợp trong giờ học chính khóa đối với môn Mĩ thuật, Lịch sử, Địa lý; hoạt động ngoại khóa về Công trình Bản đồ Việt Nam, văn nghệ, …
Thứ 4, 22/03/2023 | 14:13:14
Giáo dục, nâng cao nhận thức về chủ quyền biển, đảo và lòng yêu nước cho học sinh là nhiệm vụ cần thiết, nhất là đối với thế hệ trẻ trên quê hương cách mạng. Những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, yêu cầu các cơ sở giáo dục tăng cường thực hiện công tác giáo dục về biển, đảo cho học sinh.
Trường THPT Thành phố là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển, đảo cho học sinh trong thời gian qua. Thông qua các tiết học Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân, giáo viên nhà trường đã lồng ghép chủ đề biển, đảo bằng nhiều hình thức sinh động, phong phú. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tổ chức các tiết học ngoại khóa về biển, đảo, minh họa qua các hình ảnh trực quan giúp học sinh có thêm kiến thức cơ bản, qua đó bồi đắp thêm tình yêu biển, đảo.
Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thành phố Lê Linh Dũng cho biết: Là địa phương vùng núi, các học sinh ít có cơ hội tiếp cận với biển, đặc biệt là vùng biển biên giới, vì vậy việc tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về tình yêu biển, đảo là nhiệm vụ quan trọng. Thời gian qua, nhà trường tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh về tiềm năng vùng biển, đảo và trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân Việt Nam trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo, đặc biệt là 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Tổ quốc.
Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong các nhà trường. Hằng năm, ngành giáo dục và đào tạo phối hợp với đơn vị chức năng tổ chức tuyên truyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam; tình hình an ninh chính trị trên các vùng biển, đảo; kết quả đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Đảng, Nhà nước, nhân dân ta nói chung và lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam nói riêng đến cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục.
Đồng thời, tổ chức các buổi tuyên truyền trực quan cho học sinh các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh với hơn 10.000 lượt học sinh tham gia. Tổ chức thi tìm hiểu về vấn để biển, đảo cho học sinh; phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức sáng tác, viết thư biểu lộ tình cảm đối với biển, đảo quê hương và những người làm công tác trên biển, nhất là hình ảnh người chiến sĩ hải quân; thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục tuyên truyền về biển, đảo vào chương trình giáo dục các cấp học.
Bên cạnh đó, một số trường có nhiều hình thức tuyên truyền sáng tạo như: xây dựng mô hình bản đồ Việt Nam và các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trong sân trường; tổ chức chương trình “Hướng về biển, đảo”; học sinh xếp hình bản đồ Việt Nam và các quần đảo…
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phan Văn Giáp cho biết: Thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền và triển khai sâu rộng các hoạt động tuyên truyền về biển, đảo, hằng năm, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh thống nhất nội dung và phương pháp tuyên truyền về biển, đảo; phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hoạt động nói chuyện chuyên đề về biển, đảo; tổ chức các cuộc thi về chủ đề biển, đảo quê hương.
Tổ chức cho học sinh tham quan triển lãm ảnh “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Bảo tàng tỉnh; thi tìm hiểu kiến thức về Biển Đông, quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, Luật Biển Việt Nam, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển; chỉ đạo giáo viên bộ môn đưa những thông tin về biển, đảo vào các giờ học môn Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân…
Qua đó, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của biển, đảo và chủ quyền quốc gia đối với biển, đảo, góp phần hun đúc tình yêu và ý thức về chủ quyền Tổ quốc của đông đảo cán bộ, giáo viên, nhân viên và các học sinh.
Mỗi trường học có những giải pháp, cách làm khác nhau, nhưng tất cả đã tạo sự hứng thú trong học tập, thu hút học sinh tham gia tìm hiểu, qua đó hun đúc tình yêu biển, đảo quê hương trong thế hệ trẻ. Công tác tuyên truyền, giáo dục tình yêu biển, đảo quê hương cho học sinh, sinh viên luôn được các trường học thực hiện nghiêm túc, thường xuyên. Điều đó thể hiện trách nhiệm của nhà trường đối với thế hệ tương lai của đất nước. Cùng với công tác tuyên truyền, lồng ghép giảng dạy về biển, đảo trong một số môn học, nhiều trường còn vận động học sinh đóng góp Quỹ “Chiếu trúc biên cương - Gửi yêu thương tới hải đảo” do Tỉnh đoàn Thanh niên tổ chức.